SV Yersin phản hồi nghi vấn đạo ý tưởng MV My Friend


Đội múa bóng gồm 17 thành viên đã góp phần làm nên MV hot cho ca sĩ Mỹ Tâm.

Giữa tháng 3/2013, nhóm sinh viên ĐH Yersin (Đà Lạt) tạo nên cơn sốt trong cộng đồng mạng với màn múa bóng nghệ thuật độc đáo trong MV My Friend của Mỹ Tâm. Trước đó, vào cuối năm 2012, phần trình diễn múa bóng về đất nước và con người Việt Nam cũng giúp nhóm bạn trẻ này lội ngược dòng để giành cúp vô địch SV 2012.


Lấy tên là SV Yersin, nhóm bao gồm 17 thành viên trong độ tuổi 20 đến từ các khoa khác nhau của ĐH Yersin. Hơn một năm thành lập kể từ thời điểm bắt đầu tham dự SV 2012, SV Yersin đã trở thành một tập thể gắn kết với niềm đam mê múa bóng nghệ thuật (shadow dance), một bộ môn mê hoặc đông đảo người xem về ấn tượng thị giác, song vẫn còn khá mới mẻ, lạ lẫm đối với giới trẻ Việt Nam.






Màn trình diễn đặc sắc trong MV My Friends của Mỹ Tâm biến múa bóng trở thành thương hiệu của nhóm SV Yersin. Ảnh chụp màn hình.

– Để có được màn múa bóng độc đáo trong MV My Friends đang gây sốt của Mỹ Tâm, nhóm đã phải chuẩn bị, tập luyện như thế nào?


– Thời gian chuẩn bị cho màn trình diễn này không lâu, chỉ khoảng gần 5 ngày vì tạo hình đơn giản, đội chúng mình đã quen với cách làm dụng cụ, tạo hình và hiệu ứng. Chủ yếu là phần nội dung cần gần gũi, cảm xúc, sâu sắc và gắn liền với lời bài hát của chị Mỹ Tâm.


Ý tưởng sử dụng múa bóng cho MV của Mỹ Tâm xuất phát từ sau cuộc thi SV 2012 mà nhóm mình giành giải vô địch. Nhận thấy hình thức này không chỉ lạ, hấp dẫn, mà quan trọng nhất là dễ chạm tới cảm xúc của khán giả, vì vậy nhóm mình quyết định sử dụng múa bóng. Cùng với những ca từ ngọt ngào của My Friend, chúng mình tin và hy vọng MV sẽ mang lại nhiều cảm xúc cho khán giả.


– Nhiều ý kiến cho rằng, các bạn đã “đạo” ý tưởng từ clip của nhóm Pilobolus Mỹ ở một số động tác như xe hơi, ghế ngồi…. Nhóm nghĩ sao?


– Nhóm mình học hỏi từ rất nhiều từ các nhóm trên thế giới, cả những hướng dẫn về tạo hình. Sau này, khi xem nhóm Pilobolus Mỹ trình diễn, đội mình cũng học thêm một số cách tạo hình thú vị. Cả đội nghĩ rằng, đây là bộ môn còn mới lạ, do đó, học tập kinh nghiệm từ những người đi trước là cần thiết. Khi áp dụng vào clip của mình, cả đội vẫn luôn sáng tạo để phù hợp với nội dung và mang đậm chất sinh viên hơn.






Đội múa bóng nghệ thuật nghiệp dư SV Yersin cùng BTC SV 2012 trước trường ĐH Yersin Đà Lạt. Ảnh NVCC

– Các bạn làm quen với bộ môn múa bóng nghệ thuật bao lâu rồi?

– Trong cuộc thi SV 2012 cấp trường cuối năm 2011, khoa Kiến trúc đã có phần thi Lời chào độc đáo bằng hình thức múa bóng. Bị ấn tượng mạnh mẽ với hình thức nghệ thuật này, chúng mình quyết định sử dụng trong vòng thi quốc gia. Ban đầu, bọn mình chỉ xem đây là một tiết mục dự thi SV, sau chiến thắng ở vòng 1, nhóm bắt đầu được đề nghị diễn vài tiết mục nhỏ từ phía nhà trường.

Thực ra, ban đầu mọi người cũng khá ngần ngại khi tập luyện vì tính chất mới mẻ của bộ môn này. Nhưng với mong muốn góp thêm luồng gió mới vào phong trào sinh viên Việt Nam, nhóm quyết định mày mò, học hỏi thêm, đặc biệt là những kĩ thuật tạo hình đặc sắc. Mỗi thành viên trong đội phụ tránh những mảng khác nhau như: kỹ thuật, ánh sáng, âm thanh, nội dung, tạo hình, làm đạo cụ, thẩm mỹ…

– Quá trình cho “ra lò” một màn múa bóng như thế nào?

– Ban đầu, bọn mình sẽ lên ý tưởng, công đoạn này chiếm gần 60% quá trình thực hiện. Tụi mình sẽ thảo luận xem mình sẽ làm gì, từng thành viên sẽ nêu lên ý tưởng của riêng mình. Cứ như thế bàn bạc, có khi còn tranh cãi. Sau đó, cả đội ngồi lại đưa ra kịch bản, chọn lấy những cái hay và có tính khả thi để thực hiện.






Đội SV Yersin với chiến thắng oanh liệt bằng bộ môn múa bóng ở chung kết SV 2012. Ảnh: NVCC

Sau hai bước trên, tụi mình cơ bản đã hoàn thành 85% công việc và bắt tay vào việc tạo hình. Điều khó khăn là chúng mình không phải diễn viên múa chuyên nghiệp, không được mềm mại hay có “body chuẩn”, nhưng tụi mình dùng thế mạnh là những động tác nhanh dứt khoát, đơn giản, hiệu quả. Sau khi tập tạo hình một số hình ảnh khó thì tụi mình mới ghép lại với nhau toàn bộ, ghép theo nhạc cho khớp… Và cứ như thế tụi mình cùng nhau tập nhuần nhuyễn cho quen động tác. Sau mỗi ngày tập, chúng mình quay video lại và cùng nhau xem và nhận xét khuyết điểm.

– Tập luyện vất vả như vậy, hẳn nhóm không tránh khỏi các sự cố, tai nạn?

– Đến tận bây giờ, bọn mình vẫn đang chập chững làm quen với nghệ thuật múa bóng, nên trong quá trình tập luyện không thể tránh khỏi tai nạn và những xây xước bầm dập.

Vòng 1 cuộc thi SV 2012 khu vực Miền Trung – Tây Nguyên với chủ đề Tình Bạn là lúc chúng mình quyết định lựa chọn và bắt đầu làm quen với múa bóng, chủ đề xoay quanh học đường như phân biệt giàu nghèo, đố kị, bạo lực học đường… Khi diễn cảnh bạo lực học đường, nếu diễn thực ở ngoài, bạn nữ đóng vai kẻ bạo lực chỉ cần đấm đá vừa phải thì khi diễn bóng, bạn ấy phải thực hiện động tác ấy mạnh mẽ hơn nhiều. Do đó, bạn đóng vai người bị đánh phải phải chấp nhận những cú đạp như “trời giáng”.






Màn trình diễn múa bóng Bonjour Vietnam độc đáo đem về chiến thắng cho SV Yersin tại cuộc thi SV 2012. Ảnh chụp màn hình.

Việc chân tay trầy xước, đầu gối bầm tím là hình ảnh rất quen thuộc đối với mỗi thành viên do phải lăn lộn để sắp xếp những hình bóng đẹp nhất. Thật may mắn là cho tới bây giờ, nhóm mình chưa gặp phải tai nạn nghiêm trọng nào.

– Nhiều teen ngỏ ý muốn gặp nhóm để “tầm sư học đạo”, các bạn nghĩ sao?

– (Cười) Tụi mình cũng chỉ là những sinh viên thôi, với những ai mong muốn tham gia bộ môn này thì bọn mình sẵn sàng chia sẻ để cùng nhau tìm ý tưởng mới, cùng phát triển loại hình hấp dẫn này. Tuy nhiên, bọn mình không nghĩ rằng nhóm sẽ đi theo con đường chuyên nghiệp để trình diễn múa bóng đâu. Nhóm chỉ xem đây là một trong những hoạt động Đoàn, Hội của ĐH Yersin Đà Lạt, góp phần rèn luyện kỹ năng cho bản thân.

Tụi mình vẫn cùng nhau luyện tập để sẵn sàng tham gia vào các chương trình của trường. Nếu được, nhóm sẽ thành lập CLB Múa bóng cho các bạn sinh viên quan tâm và yêu thích bộ môn này.






Clip múa bóng ‘Bonjour Vietnam’ của SV Yersin tại SV 2012
Clip múa bóng của SV Yersin trong MV My Friend – Mỹ Tâm

Mai Nhật

Hoặc xem bài gốc: sv yersin phan hoi nghi van dao y tuong mv my friend

  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

